Những người mẫu chuyển giới trong bài viết này là những người đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp thời trang hào nhoáng. Họ sải bước ở những sàn diễn chuyên nghuệp, hay xuất hiện trên những tạp chí, chiến dịch của nhiều thương hiệu thời trang. Tuy xuất thân, hoàn cảnh và nền tảng của họ khác nhau, nhưng dịp Pride Month là thời điểm mà họ đồng chia sẻ những trải lòng và tâm niệm gần gũi, hợp ý, như thể họ được kết nối bởi tinh thần gắn kết, trong bầu không khí tôn vinh, vui mừng của tháng Tự hào.

Cuộc đối thoại mở này bao gồm những người mẫu trải khắp mọi nơi trên thế giới. Ở New York có Rain Batingana. Ở Anh Quốc có Cameron Scrase. Ở Thái Lan có Nana Sasi. Ở Malaysia có Lily Othman. Ở Phillipines có KC Cusi và Tracey Dela Cruz. Ở New Zealand có Adray Minh. Rose chia sẻ cùng họ về những thách thức trong công việc người mẫu và cả những định kiến mà họ phải đối mặt khi lựa chọn sống đúng với con người mình, cũng như cách mà họ không ngừng nỗ lực để lan toả tiếng nói cho cộng đồng của mình trong tháng Tự hào.

Nana Sasi – Thái Lan (@nanina_sasi)

Nana là một nữ người mẫu chuyển giới đến từ Thái Lan. Cô là một tay đua có hạng trong các cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới tại Thái. Thành tựu lớn nhất mà gần đây cô vừa đạt được là trở thành quán quân của cuộc thi tìm kiếm gương mặt người mẫu chuyển giới châu Á “Slay Model Search Asia”.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Ba từ để mô tả bản thân bạn là gì?

Nhân ái, tự tin và ham học hỏi.

Bạn bắt đầu công việc người mẫu từ khi nào? Đâu là yếu tố giúp bạn theo đuổi sự nghiệp này lâu dài?

Tôi bắt đầu công việc này từ một năm trước. Là một người mẫu, yếu tố khiến tôi theo đuổi nghề này lâu dài chính là niềm đam mê thể hiện bản thân và cơ hội thách thức những chuẩn mực, định kiến của xã hội. Công việc người mẫu cho phép tôi thể hiện bản sắc độc đáo của mình và là một phần của phong trào thúc đẩy sự hòa nhập và đa dạng trong ngành thời trang và giải trí. Bằng cách xuất hiện và chia sẻ câu chuyện của mình, tôi muốn truyền cảm hứng và trao quyền cho những người khác, những người có thể phải đối mặt với những thử thách tương tự mà tôi đã gặp phải trong đời. Tiềm năng tạo ra sự tác động và thay đổi tích cực trong ngành thúc đẩy tôi tiếp tục cống hiến lâu dài cho sự nghiệp người mẫu của mình.

Bạn bắt đầu quá trình chuyển giới của mình từ khi nào? Động lực là gì? 

Tôi nhận thức được bản thân mình là ai khi còn là một đứa trẻ và tôi bắt đầu sử dụng hormone khi tôi 18 tuổi và hoàn thành quá trình chuyển đổi thành phụ nữ vào năm thứ hai Đại học. Động lực đơn giản chỉ là vì tôi biết tôi là một người phụ nữ, và muốn mình trở nên xinh đẹp khi mặc một chiếc váy đẹp mà thôi.

Cuộc sống của một phụ nữ chuyển giới ở Thái Lan là như thế nào? Bạn hy vọng điều gì sẽ thay đổi?

Phần đông sẽ nghĩ Thái Lan là thiên đường cho cộng đồng LGBTQ+ và người chuyển giới được thể hiện giới tính mà họ mong muốn, nhưng điều đáng buồn là vẫn còn rất nhiều người vẫn đang bị lạm dụng, bị phân biệt đối xử hoặc bị xã hội bắt nạt vì luật pháp của Thái Lan chưa toàn diện và chưa thể bảo vệ cũng như mang lại sự bình đẳng cho cộng đồng LGBTQ+ và phụ nữ chuyển giới. Chúng tôi giống như những công dân hạng hai và luôn phải kêu gọi chính phủ chứng nhận và làm cho sự bình đẳng thực sự xảy ra, nhất là về mặt pháp lý.

Tháng Tự hào đối với bạn như thế nào, với tư cách là một phụ nữ chuyển giới? 

Tháng tôn vinh để bày tỏ niềm tự hào, đối thoại cởi mở và giáo dục cho xã hội rằng những người trong cộng đồng LGBTQ+ là những người mạnh mẽ, đủ trí lực và khả năng để dẫn dắt xã hội, bao gồm cả vấn đề nhân quyền và sự bình đẳng.

Rain Batingana –  New York (@rainbatingana)

Rain Batingana là một người mẫu chuyển giới đã sải bước cho các nhà thiết kế lớn tại một trong những kinh đô thời trang bậc nhất trên thế giới. Không chỉ là một người mẫu, cô đồng thời còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như huấn luyện catwalk, dẫn chương trình. Với cô, New York là thánh địa của người mẫu chuyển giới.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Bạn làm người mẫu được bao lâu rồi? 

Tôi đã theo đuổi công việc này được 13 năm, kể từ 2011.

Ba thành tích đáng tự hào nhất trong sự nghiệp người mẫu của bạn là gì? 

Tôi thủ vai Blanca trong mùa thứ ba của series Pose ăn khách. Tôi là runway coach (huấn luyện viên catwalk) cho chương trình “The People’s Queen” được phát sóng trên kênh Amazon Prime. Tôi đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo lớn trên toàn nước Mỹ cho AirBnB trong mùa Superbowl 2016.

Bạn bắt đầu quá trình chuyển giới của mình từ khi nào? Động lực là gì? 

Tôi chuyển giới vào năm 2016 vì tôi quyết định muốn được sống là chính mình và để được hạnh phúc hơn. Tôi muốn thoát khỏi sự trói buộc của thói đạo đức giả và những giới hạn của bản thân.

Là một người chuyển giới, thử thách lớn nhất mà bạn phải vượt qua là gì?

Khi xã hội sẽ đánh giá và chế giễu bạn, khiến bạn rất đau đớn. Nhưng, đây là cuộc sống… chúng ta phải đối mặt với nỗi đau. Chúng ta phải chết trước khi sống.

Cuộc sống của một phụ nữ chuyển giới ở New York là như thế nào? Bạn hy vọng điều gì sẽ thay đổi?

Cuộc sống của người chuyển giới ở New York rất dễ dàng, như thể bạn được sống tự do để theo đuổi ước mơ của bạn mỗi ngày. New York là nơi dung hoà của sự đa dạng, hòa nhập và trao quyền.Trong tương lai, tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều luật hơn nữa để đảm bảo và trao quyền thêm hơn cho chúng tôi.

Bạn mong đợi điều gì trong tương lai? 

Tôi hình dung bản thân mình sẽ thành lập một tổ chức sẽ trở thành nơi tôi chia sẻ chuyên môn, kiến thức đã được mài giũa sắc bén của mình trong các lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và làm đẹp.

Tháng Tự hào đối với bạn như thế nào, với tư cách là một phụ nữ chuyển giới? 

Tháng Tự hào nhắc tôi về sự giải thoát, sự tự do và trao quyền mà chúng ta có bây giờ là điều đáng để ăn mừng.

Tracey Dela Cruz – the Philippines (@traceyannedc)

Bắt đầu công việc người mẫu chỉ mới hơn 1 năm, Tracey đã xuất hiện trong các show diễn thời trang lớn tại Manila, cũng như được xuất hiện trên nhiều tạp chí thời trang lớn tại thị trường này như Vogue Philippines, xuất hiện trong nhiều show diễn của các thương hiệu quốc tế lớn như Puma, Max Mara hay Uniqlo. Hành trình trở thành một top model của Tracey chỉ vừa mới bắt đầu.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Bạn bắt đầu quá trình chuyển đổi của mình từ khi nào?

Tôi bắt đầu chuyển đổi lúc 19 tuổi khi tôi đã có thể tự tìm được việc làm và tự nuôi sống bản thân vì đây là hành trình tôi muốn thực hiện mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ bất kỳ ai. Nó bắt đầu khi tôi nhận thức được rằng mình là phụ nữ và tìm hiểu kỹ hơn về quá trình chuyển đổi.

Là một người chuyển giới, thử thách lớn nhất mà bạn phải vượt qua là gì?

Là một người chuyển giới nữ, thử thách lớn nhất mà tôi phải vượt qua là chấp nhận sự thật rằng không phải ai cũng chấp nhận con người thật của tôi và mọi người sẽ luôn đánh giá tôi dựa trên niềm tin tôn giáo của họ.

Những thuận lợi và khó khăn khi bạn tìm việc làm khi là người mẫu chuyển giới là gì?

Một số lợi thế mà tôi có là có chiều cao tốt khi làm người mẫu vì tôi cao hơb mức trung bình so với những người mẫu Philippines. Bất lợi thì chủ yếu vẫn là do sự phân biệt đối xử của một số thương hiệu hoặc nhà thiết kế.

Bạn làm người mẫu được bao lâu rồi? Đâu là yếu tố giúp bạn theo đuổi nghề này lâu dài?

Tôi theo đuổi công việc này đã được 1 năm 3 tháng. Yếu tố giúp tôi tiếp tục và kiên trì với sự nghiệp này là để chứng minh rằng ngay cả khi tôi là một người chuyển giới nữ, tôi cũng có thể làm công việc như bao người khác và cũng để truyền cảm hứng cho những người khác, rằng nếu bạn tập trung vào những điều bạn yêu thích thì bạn sẽ làm được mọi thứ.

Pride có ý nghĩa gì đối với bạn?

Pride đối với tôi là sống đúng với con người thật của tôi, tự hào và thể hiện khía cạnh chân thật của tôi. Đây là thời điểm mà chúng ta cần phải liên kết cùng nhau để tôn vinh mọi thành viên trong cộng đồng.

Adray Minh – New Zealand (@adrayminh)

Adray Minh là người Việt đang định cư ở New Zealand. Adray tự định danh cho mình là một non-binary trans fem (một non-binary thiên hướng nữ). Adray nữ tính, đằm thắm, và luôn dịu dàng như một phụ nữ. Điều này được phản ánh qua tính cách lẫn xu hướng ăn mặc. Ở họ có một ước mơ cháy bỏng, đó là trở thành một người mẫu được phát triển sự nghiệp ở những thị trường, kinh đô thời trang lớn hơn. 

Bạn đã theo đuổi công việc người mẫu được bao nhiêu năm rồi?

Tôi không có một lộ trình xuyên suốt theo đuổi công việc người mẫu, nhưng lần đầu tiên tôi làm việc với tư cách người mẫu là cách đây 15 năm. Tôi thật sự chỉ theo đuổi công việc này một cách chuyên nghiệp trong khoảng 2 năm trở lại đây, sau khi tôi ký hợp đồng với công ty quản lý người mẫu Self Agency ở New Zealand.

Là một người mẫu non-binary trans fem, thử thách lớn nhất mà bạn phải vượt qua là gì?

Bị từ chối vì không thuộc một khuôn mẫu ngoại hình nào của hai giới. Là người mẫu, việc bị từ chối là điều phổ biến. Điều này trở thành một trở ngại đáng kể khi bạn không có một vẻ ngoài thuộc định chuẩn ngoại hình của nam hay nữ. Định chuẩn về vẻ đẹp vốn luôn là nền tảng của ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp. Là một non-binary trans fem, tôi cảm thấy trở ngại này khiến cho bản thân tôi luôn cảm thấy thật khó khăn để đương đầu. Tôi hiểu rằng bản thân đánh mất đi nhiều cơ hội vì lựa chọn sống đúng với con người thật. Nhưng cánh cửa này đó thì sẽ luôn có cánh cửa khác mở ra! Đối với tôi, đây chắc chắn vẫn là một hành trình học tập không ngừng.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Bạn nhận diện được giới tính của mình từ khi nào? 

Tôi luôn cảm thấy khác biệt từ khi còn rất nhỏ. Tôi nhớ mình đã chơi với bà của mình và mặc những bộ trang phục nam và nữ khác nhau, điều này khiến tôi nhận ra rằng mình có thể “chuyển vai” giữa hai giới tính chỉ bằng cách thay đổi trang phục. Năm 19 tuổi, tôi bắt đầu khám phá giới tính của mình thông qua tình yêu dành cho thời trang và quần áo. Nhờ đó khiến tôi nhận ra rằng tôi là chính mình cho dù tôi mặc gì, điều đó thật tự do. Điều này dẫn đến việc tôi khám phá khái niệm về người chuyển giới và “come out” là một non-binary hay agender. Tôi vẫn đang trong hành trình khám phá bản dạng giới của mình.

Cuộc sống ở New Zealand như thế nào khi là một người thuộc cộng đồng LGBTQ+?

Tôi rất hạnh phúc được sống ở New Zealand và được là chính mình. New Zealand khá cởi mở và tiến bộ. Tôi có thể thể hiện bản thân khá nhiều trong cuộc sống hàng ngày và trong môi trường chuyên nghiệp. Điểm trừ duy nhất là thiếu sự đại diện cho người đồng tính và chuyển giới trên toàn cầu và New Zealand cũng không ngoại lệ. Tính đại diện đóng vai trò quan trọng vì luật pháp và chính sách được thực hiện dựa trên điều tra thống kê và càng được chú ý nhiều thì cộng đồng càng mau chóng có thể được hưởng sự công bằng. Vì vậy, tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều không gian an toàn hơn cho những người đồng tính, chuyển giới ở New Zealand xuất hiện, đặc biệt là trước sự gia tăng của phong trào chống đối người chuyển giới trên mạng xã hội và tại Mỹ.

Có những mục tiêu nào trong tương lai mà bạn muốn đạt được không?

Khám phá tôi là ai, tôi có thể làm gì và kết nối với nhiều người cùng chí hướng hơn. Tôi mong đợi một tương lai xã hội tiến bộ hơn, nơi cộng đồng của tôi được chấp nhận một cách cởi mở, dễ dàng hơn. Tôi cũng mong đợi sự nghiệp của mình có thể vươn ra ở thị trường quốc tế hơn, có thể ở Mỹ, Châu Âu và cả Việt Nam.

Lily Othman – Malaysia (@lilynoir66)

Là một người chuyển giới có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề người mẫu ở một quốc gia Hồi giáo, Lily trở thành một trong số những người mẫu chuyển giới nổi danh nhất tại Kuala Lumpur. Bề dày kinh nghiệm khiến cho cô luôn được chọn mặt gửi vàng bởi các nhà thiết kế lớn tại Malaysia.

Bạn đã làm người mẫu được bao nhiêu lâu rồi? Bài học kinh nghiệm quan trọng nào mà bạn rút ra được trong suốt những năm theo đuổi sự nghiệp này?

Tôi bắt đầu công việc người mẫu từ năm 2004, đến nay đã gần 20 năm. Tôi chuyển giới từ trước khi bắt đầu công việc này. Bài học mà tôi rút ra được xuyên suốt quá trình làm nghề là phải kiên trì, nhẫn nại và luôn không ngừng cải thiện bản thân mình để có thể trụ vững được trong ngành công nghiệp đào thải nhanh này. Bên cạnh đó, bạn cần phải luôn tử tế với tất cả mọi người vì ngành công nghiệp này đào thải rất nhanh. Đồng thời, là một người mẫu bạn cũng nên có một khiếu thị thời trang và một phong cách trình diễn đặc trưng.

Có nhiều người mẫu chuyển giới thành công tại Malaysia – một quốc gia Hồi giáo không?

Đáng tiếc là không. Số lượng người mẫu chuyển giới thành công trong ngành này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi may mắn là một trong số đó. Nếu muốn thành công trong ngành này, thì tốt nhất là mọi người không biêt được rằng bạn là người chuyển giới. Ý tôi là, bạn là người chuyển giới nhưng có ngoại hình không thể phân tách được với một người phụ nữ bình thường.

Là phụ nữ chuyển giới ở Malaysia, bạn có gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống không?

Lúc còn trẻ, tôi phải trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn khi là người chuyển giới vì lúc bấy giờ, cái nhìn của xã hội còn chưa cởi mở đối với người chuyển giới. Tuy nhiên, hiện tại mọi thứ đã dần trở nên tích cực hơn. Người chuyển giới cũng được chấp thuận rộng rãi hơn, miễn là họ không làm gì phạm vào giá trị đạo đức hay tôn giáo. 

Điều gì mà bạn đã phải nỗ lực để có thể thành công hơn trong công việc của mình?

Đó là phải học thêm ngôn ngữ. Trước đây tôi không biết sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp nhưng vì muốn phát triển thêm hơn trong công việc lẫn cuộc sống, tôi học tiếng Anh bằng mọi cách. Nhờ vậy mà tôi đã được có cơ hội trình diễn ở những tuần lễ thời trang lớn ở ngoài khuôn khổ Malaysia như London Fashion Week hay tuần lễ thời trang tại Indonesia.

Là một người mẫu chuyên nghiệp với kinh nghiệm trải dài gần hai thập kỷ, ai là người truyền cảm hứng tới bạn?

Những siêu mẫu của thập niên 90s là những người truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất. Những siêu mẫu như Naomi Campbell hay Yasmeen Ghauri là những người đã giúp cho tôi nhìn thấy tố chất của chính mình và phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành người mẫu chuyên nghiệp.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Bạn có dự định phát triển gì trong tương lai?

Tôi mong muốn bản thân có thể tiếp tục hoạt động công việc người mẫu và vươn xa hơn ở thị trường quốc tế. Đồng thời tiếp tục phát triển thương hiệu thời trang tự thiết kế của tôi.

Cameron Scrase – Anh Quốc (@trans_cam_)

Cameron là một nam người mẫu kiêm diễn viên điển trai, đa tài đến từ Cornwall – Anh Quốc, với nụ cười sáng bừng cùng chất giọng trầm ấm, khó ai tin được rằng Cameron Scrase là người chuyển giới nếu như anh không tự mình tiết lộ. Cá nhân Cameron là một trans man đầy tự hào. Là một cử nhân chuyên ngành tâm lý học, anh luôn nỗ lực đóng góp những kiến thức lẫn cảm hứng thông qua các nền tảng của mình.

Là một người chuyển giới nam, bạn có nghĩ rằng xã hội đang phán xét nhóm chuyển giới nữ nhiều hơn chuyển giới nam hay không? 

Thật khó để nói rằng chuyển giới nữ bị phán xét nhiều hơn chuyển giới nam. Nhưng tôi nghĩ rằng những vấn đề liên quan đến phụ nữ chuyển giới được thảo luận rộng rãi hơn trên các phương tiện truyền thông.

Tôi nghĩ rằng cuộc thảo luận bắt nguồn từ việc một số người trong xã hội từ chối chấp nhận những người đàn ông và phụ nữ chuyển giới là những người bình thường như mọi người. Một số người trong xã hội vẫn kỳ thị và coi phụ nữ chuyển giới như nam giới và đây là nguyên docđể các vấn đề nảy sinh khi chúng ta thảo luận về không gian chỉ dành cho phụ nữ.

Thực tế là, nam và nữ chuyển giới đã sử dụng không gian dành cho giới tính phân định trong nhiều thập kỷ nay (phòng thay đồ, phòng tắm, v.v.), và cho đến nay, không có thống kê nào cho thấy họ là mối đe dọa tới những người khác khi sử dụng những không gian như vậy.

Là người chuyển giới, khó khăn nhất vẫn là trở thành một phiên bản đúng với sự kỳ vọng hay phù hợp với vẻ đẹp tiêu chuẩn theo quan điểm của phần đông xã hội, có phải không?

Cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn sắc đẹp do xã hội đặt ra gần như là không thể, và khi thêm vào đó sự chuyển đổi giới tính được xét dựa vào những quy chuẩn này thì mọi thứ dường như là hỗn loạn. Các tiêu chuẩn về vẻ đẹp thường thuộc về những giá trị truyền thống hơn, nhất là khi chúng ta đề cập đến các tiêu chuẩn về vẻ đẹp và kỳ vọng đối với tất cả các giới tính đều được đặt ra rất cao. Khi nói đến xã hội/phương tiện truyền thông, ngay cả khi bạn nỗ lực để trở thành một người đàn ông nam tính nhất có thể, thì có thể bạn sẽ vẫn bị đánh giá.

Không có một lộ trình chuẩn xác nào có thể áp dụng được cho tất cả những người chuyển giới. Ai cũng có quyền được tận hưởng và khám phá những thay đổi trong nhận thức và cơ thể của bản thân. Đối với bản thân tôi, tôi tình cờ cảm thấy thoải mái nhất khi tuân theo cách thể hiện giới tính nam nhiều hơn. Nó khiến tôi cảm thấy hài lòng về bản thân, và khi tôi cảm thấy hài lòng, khi mọi người đưa ra những nhận xét tiêu cực về bản thân hoặc cơ thể của tôi, tôi sẽ dễ dàng gạt bỏ điều đó và tiếp tục cuộc sống của mình.

Đối diện với những định kiến về người chuyển giới, ta nên làm gì để có thể vững vàng, hạnh phúc hơn?

Mỗi ngày trên mạng xã hội đều có một bài đăng hoặc bài viết nói tiêu cực về cộng đồng chuyển giới, điều này có xu hướng kéo dài những quan điểm và định kiến tiêu cực về cộng đồng LGBTQ+. Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi hoàn toàn trong cuộc đời của tôi mặc dù cộng đồng tôi thuộc về đang làm tất cả những gì có thể để phát triển đúng hướng, và vẫn còn nhiều việc phải làm.

Trong thời gian chờ đợi, điều quan trọng là phải chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính bạn. Tôi ngừng sử dụng điện thoại hoặc mạng xã hội trong nhiều ngày khi mọi thứ bắt đầu trở nên quá tải. Tôi cố gắng bao quanh mình với những người yêu thương và ủng hộ tôi. Bất cứ điều gì tiêu cực bạn đọc trên mạng hoặc nghe trực tiếp đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của chúng ta, vì vậy điều quan trọng là phải có một sở thích hoặc nhóm hỗ trợ/xã hội giúp bạn hoàn toàn rời xa mạng xã hội và giúp bạn nạp lại mức dopamine và serotonin trong cơ thể và não bộ của bạn. Những việc như tập thể dục, tham gia các hoạt động cộng đồng, nghe nhạc hoặc thư giãn sẽ giúp cân bằng các chỉ số này và giúp bạn cảm thấy vui vẻ trở lại.

Có dễ dàng để sống là một người chuyển giới tại Anh Quốc không?

Ở Anh, chúng tôi có Đạo luật Bình đẳng 2010, bảo vệ các quyền cơ bản của con người và giới tính là một trong những điều này, vì vậy bạn không thể bị phân biệt đối xử dựa trên bản sắc giới tính của mình.

Thông qua một quy trình nghiêm ngặt được quy định bởi Phòng khám Nhận dạng Giới tính (GIC), giờ đây tôi có bằng chứng và phù hợp với các tiêu chí cần thiết để thay đổi điểm đánh dấu giới tính trên hộ chiếu và giấy phép lái xe.

Là một người chuyển giới, tôi là một phần của một thiểu số, có hàng nghìn những hành vi phạm pháp được báo cáo hàng năm bởi các cá nhân chuyển giới, vì vậy việc bảo vệ về mặt pháp lý cho người chuyển giới vẫn rất quan trọng.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Anh có những kế hoạch cụ thể gì để chia sẻ những kinh nghiệm, góc nhìn của mình tới cộng đồng chuyển giới hay những người quan tâm đến chủ đề này hay không?

Tôi đang trong quá trình thực hiện một loạt video trên YouTube nói về khoa học và tâm lý đằng sau quá trình chuyển đổi. Hy vọng của tôi là thông báo cho không chỉ những người trong cộng đồng LGBTQ+ mà cả những người bên ngoài cộng đồng này. Tôi có một cuộc triển lãm nhiếp ảnh sắp tới có tên là SEVENTEEN, triển lãm vào năm 2024. Triển lãm như một tài liệu về quá trình chuyển đổi xã hội và giới tính của tôi. Triển lãm đề ra mục tiêu là một nơi tập hợp các cộng đồng để có một cuộc thảo luận tích cực về giới tính.

Đây là hai dự án mà tôi rất mong chờ được giới thiệu. Nếu quan tâm, bạn có thể theo dõi Instagram của tôi để biết thêm chi tiết.

KC Cusi – the Philippines (@imkevincusi)

KC đã có nhiều năm kinh nghiệm trong làng thời trang và giải trí tại Philippines. Cô vừa là người mẫu, vừa là stylist – đã có kinh nghiệm làm việc cùng các dự án quảng cáo, phim truyền hình, điện ảnh của các nhà đài lớn. Với một nụ cười sáng, KC trở thành một gương mặt quảng cáo nổi bật tại đây.

Bạn đã theo đuổi công việc người mẫu được bao lâu rồi?

Tôi đã theo đuổi công việc người mẫu được 5 năm rồi, kể từ 2017. Tôi vẫn rất yêu thích công việc này và muốn tiếp tục gắn bó với nó lâu hơn.

Thành tựu đáng nhơ trong sự nghiệp người mẫu của bạn là gì?

Đối với tôi, một người chuyển giới, tôi nghĩ rằng tất cả các hợp đồng quảng cáo của tôi đều có thể được xem là những thành tựu lớn đối với cá nhân mình. Tôi trân trọng mọi công việc mà mình may mắn được làm, nhưng dự án yêu thích nhất của tôi là quảng cáo cho Lazada. Không những đây là một chiến dịch lớn, mà tôi còn được đại diện cho cộng đồng chuyển giới trong tháng Tự hào.

Là một người mẫu chuyển giới, thách thức nào là lớn nhất đối với bạn?

Thử thách lớn nhất mà tôi phải vượt qua là bị từ chối vì tôi là người chuyển giới. Nó luôn luôn  trắng đen rõ ràng, một là tôi bị từ chối thẳng vì là người chuyển giới, hoặc tôi được mến chuộng vì là người chuyển giới. Đối với những lần thất bại, tôi đã học được cách để vượt qua những rào cản tâm lý khiến cho bản thân phải lo nghĩ, hoặc tự đánh giá thấp mình. Trong công việc, tôi luôn ngẩng cao đầu và không để tâm đến những chuyện nhỏ nhặt làm nhiễu động tâm trí để dành cho sự phát triển của mình.

Người chuyển giới đang gặp phải những khó khăn gì tại một quốc gia mà đa phần đều theo Cơ đốc giáo như Phillippines? 

Sống với tư cách là người chuyển giới nữ ở Philippines là một thử thách và cuộc đấu tranh hàng ngày vì không phải ai cũng được giáo dục về cách đối xử với người chuyển giới. Hầu hết mọi người xưng hô sai với những người thuộc cộng đồng chuyển giới và thay vì đồng cảm với những người chuyển giới thì họ lại lựa chọn cách hành xử thiếu văn minh. Tôi mong rằng sẽ có sự thay đổi tích cực hơn trong tương lai mà khởi nguồn là nhờ vào sự giáo dục.

Pride Month: Đối thoại mở cùng những người mẫu chuyển giới

Bạn có lời khuyên nào dành cho những phụ nữ chuyển giới trẻ mới bắt đầu quá trình tìm kiếm bản thân không?

Hãy lựa chọn những mối quan hệ ủng hộ bạn. Điều quan trọng là phải có một cộng đồng hỗ trợ gồm những người chấp nhận bạn. Tìm kiếm bạn bè, gia đình và đồng minh, những người hiểu và sẵn sàng tìm hiểu thêm về trải nghiệm của bạn. Hãy kiên nhẫn với chính mình. Chuyển đổi là một quá trình phức tạp và thường đầy thách thức. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn với bản thân và nhận ra rằng có thể mất thời gian để bạn hoàn toàn cảm thấy thoải mái với danh tính mới của mình. Hãy nhớ rằng hành trình của mỗi người là khác nhau và không có cách nào đúng hay sai khi chuyển đổi.

Ảnh đại diện Fellini Rose

Published by