Tại sao không thể để đánh mất chính mình chỉ vì tình yêu lại quan trọng đến như vậy? Tự tôn trong tình yêu thực chất chính là self-love.

Có đến 8 tỷ người trên hành tình này, chẳng lẽ bạn không thể nào tìm được một người yêu mình sao? Đó vẫn luôn là những câu hỏi tự vấn, hay chí ít, là lời động viên, khích lệ mà bạn được đọc hay nghe từ đâu đó. Thực trạng thì ngày càng có nhiều người chủ động độc thân hơn, và trong biển 8 tỷ người, chẳng lẽ yêu lại đáng sợ, khó khăn đến thế sao?

Với mỗi cuộc hẹn hò, con người ta lại thấp thỏm những kỳ vọng cho đối tượng mới. Trải qua nhiều bận hợp tan, dù có nản lòng, mệt nhoài, chán nản đến nhường nào, tinh thần được sống để yêu và được yêu lại hừng hực, khiến họ có thêm ý chí mãnh liệt để một lần nữa trao cho mình cơ hội được yêu. Nhưng từ hẹn hò, hứa hẹn, cam kết đến sống cùng nhau một đời là một hành trình dài đằng đẵng. Chính bởi thế mà tự tôn trong tình yêu càng cần thiết để nắm giữ.

Tự tôn trong tình yêu, giữa đàn ông và đàn bà khác nhau nhiều lắm. Tự tôn của đàn bà không giống đàn ông một tý nào cả. Đàn bà vốn nhiều cảm xúc, tự tôn trong tình yêu đôi khi thật khó để nắm bắt. Đàn ông thì tự tôn quá nhiều, nhưng tự tôn của họ tồn tại trong mọi mặt của cuộc sống chứ chẳng riêng gì tình yêu. Đó thành ra tạo ra một sự khác biệt, một bên đồng nhất mọi thứ trong cuộc sống, một bên thì mỗi mảng lại là một sắc thái khác nhau.

Tự tôn trong tình yêu không phải là đặt cái tôi quá lên trên đầu. Tự tôn trong tình yêu là biết mình muốn và cần gì, biết đặt mình trong hoàn cảnh mà bản thân cảm thấy là tốt nhất cho cả hai. Là cả hai, chứ không phải một mình mình. Khi tự tôn là vấn đề cá nhân, thì hẳn mối quan hệ sẽ không còn cân bằng, và nếu sự cân bằng đó còn không còn được duy trì ở cả hai phía, thì hẳn tình yêu sẽ vụn vỡ. Chẳng hạn, khi hẹn hò, cả hai cho nhau những cơ hội được tìm hiểu về nhau, nhưng nếu không phù hợp thì hãy cho nhau những cử chỉ tử tế và trả lại sự tự do, để cả hai bên có thể đi tìm kiếm những mối tương hợp vừa vẹn hơn. Cái khó ở đây là liệu ai sẽ là người nói ra trước, bởi người tiếp nhận sẽ ít nhiều cảm thấy bị phạm vào lòng tự tôn của bản thân, cho dù chia tay đã đủ để cảm thấy ít nhiều cảm xúc bị hao tổn.

Tự tôn trong tình yêu là như thế này, khi một người nhìn thấy tình yêu của mình dành cho đối phương lớn hơn so với những điều mình mong cầu khi kết đôi cùng đối phương. Ai cũng suy tính cho tương lai của bản thân, những được và mất khi lựa chọn một người bạn đời. Nhưng chính những người ít suy tính và giữ cho mình được niềm tự tôn trong tình yêu, thì hẳn họ sẽ hạnh phúc và hôn nhân có thể kéo dài hơn.

Tự tôn trong tình yêu không phải là cái tôi được thoả mãn trong mối quan hệ. Tự tôn là những gì mà bản thân mỗi người cần phải nắm giữ để có được một đời sống tình cảm bền chặt. Nhưng khoan hãy nói về hôn nhân trăm sự, tự tôn trong tình yêu cần phải tồn tại từ ngay khi hẹn hò. Tự tôn trong tình yêu giúp mỗi người hiểu rằng, đôi khi, đứt đoạn trong tình yêu không phải là do mình mình, mà là bởi đối phương là chính yếu. Đối phương mặc cảm, thiếu tự tin, thiếu cảm xúc, thiếu sự thân mật, hoặc chưa sẵn sàng để yêu, thì lòng tự tôn của họ sẽ không cho phép họ tiếp tục. Lúc này, chẳng phải là may mắn khi lòng tự tôn cất lên tiếng nói để cả hai có thể được hạnh phúc hơn không? Tự tôn là khi ta hiểu rằng, đôi khi, bản thân ta không phải là nguyên cớ khiến cho tình yêu vỡ vụn.

Tự tôn là điều mỗi người nên có trong giai đoạn hẹn hò. Tự tôn giúp ta nhìn thấy rõ rằng đối tượng hẹn hò có thật sự xem trọng và trân quý cơ hội được tiến xa hơn với ta không. Tự tôn giúp ta nhìn thấu qua những tin nhắn ngọt ngào, mùi mẫn đến mủi lòng. Tự tôn giúp ta nhìn thấy rằng đối tượng hẹn hò có bày trò cám dỗ hay vụ lợi gì đó không, bởi lòng người hay tâm can khó đoán, mê trận tình yêu thời hiện đại cũng vì thế mà trăm nẻo muôn ngăn, chồng chéo, lắt léo. Chẳng bởi ông bà ta ngày xưa đã có câu lưỡi không xương nhiều đường lắt léo là thế.

Tự tôn trong tình yêu | So awkward, Rose

Học được cách yêu mà vẫn có được tự tôn trong lòng, không phải là niềm kiêu hãnh thông thường, mà là một cử chỉ yêu thương chính bản thân mình trước tiên. Nhiều người mong cầu địa vị, quyền lực, tiền tài trong cuộc sống với hy vọng rằng có được tất cả rồi sẽ chinh phục được tình yêu. Nhưng tình yêu thực chất chẳng cần lắm những điều kiện như vậy. Yêu và được yêu là một điều đáng quý trong cuộc sống mà mỗi người đều xứng đáng có được. Nhưng hãy học cách để giữ được sự tự tôn để không đánh mất chính mình trên danh nghĩa của tình yêu.

Ảnh đại diện Fellini Rose

Published by